1 . things
2 . must
3 . don't
4 . the
5 . just
6 . as
7 . for
8 . thing
9 . go
10 . rely
11 . to
12 . do
13 . employees
14 . must
15 . must
16 . start
17 . are
18 . angry
19 . respect
20 . your
21 . every
22 . a
23 . or
24 . respect
25 . pay
26 . not
27 . company
28 . from
29 . the
30 . all
31 . other
32 . must
33 . it
34 . not
35 . final
36 . company's
37 . to
38 . of
39 . the
40 . workspace
41 . other
42 . need
43 . find
44 . organize
45 . ill
46 . colleague
47 . your
How to be a good employee.
Làm thế nào để trở thành một nhân viên tốt.I have told you some of the things which you must do.
Tôi đã nói với bạn một số việc bạn phải làm.But why must you do these things? Sometimes, people don't see the reason for some of the things.
Nhưng tại sao bạn phải làm những việc này? Đôi khi, mọi người không thấy lý do cho một số việc.They say 'Oh no, it's just more rules.
Họ nói 'Ôi không, chỉ là thêm một vài quy tắc thôi.It's just the same as school.' But there is a reason for each thing.
Chẳng khác gì trường học thôi.' Nhưng mỗi việc đều có lý do riêng.Lets look at each thing and suggest a reason.
Hãy xem xét từng việc và đưa ra lý do.Firstly, you must go to work every day because people rely on you - they need you to do your work so they can do their work.
Đầu tiên, bạn phải đi làm mỗi ngày vì mọi người phụ thuộc vào bạn - họ cần bạn làm công việc của bạn để họ có thể làm công việc của họ.A company needs reliable employees.
Một công ty cần những nhân viên đáng tin cậy.My second point - that you must be punctual is connected to this.
Điểm thứ hai của tôi - bạn phải đúng giờ là điều liên quan đến điều này.You must be punctual because people expect to start at a certain time.
Bạn phải đúng giờ vì mọi người mong đợi bắt đầu vào một thời gian nhất định.If you are late, you waste their time.
Nếu bạn đến muộn, bạn làm lãng phí thời gian của họ.People get angry and, sometimes, the company loses money.
Mọi người sẽ tức giận và đôi khi công ty sẽ mất tiền.Next, you must respect people.
Tiếp theo, bạn phải tôn trọng mọi người.You must respect your manager and your colleagues because you must work together every day.
Bạn phải tôn trọng người quản lý và đồng nghiệp của bạn vì bạn phải làm việc cùng họ mỗi ngày.It's very difficult to work with a person if he or she behaves badly or is rude to you.
Rất khó để làm việc với một người nếu họ cư xử tồi hoặc thô lỗ với bạn.You must respect the customers.
Bạn phải tôn trọng khách hàng.Why? Because, in the end, they pay your wages.
Tại sao? Bởi vì, cuối cùng, họ trả lương cho bạn.Think about it.
Suy nghĩ về điều đó.It is not the manager.
Không phải người quản lý.It is not the company.
Không phải công ty.It is the customers.
Chính là khách hàng.They buy things from the company and the company uses the money to pay you.
Họ mua hàng từ công ty và công ty sử dụng số tiền đó để trả lương cho bạn.You must complete all the tasks your manager gives you.
Bạn phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà người quản lý giao cho bạn.Why? Because other people need the information.
Tại sao? Bởi vì những người khác cần thông tin đó.And you must do all the tasks well because it is very bad if a customer is not satisfied with a product or service.
Và bạn phải làm tốt tất cả các nhiệm vụ vì sẽ rất tệ nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ.A few final points.
Một vài điểm cuối cùng.You must not use the company's phones and/or the email to talk to your friends - this is a waste of time.
Bạn không được sử dụng điện thoại công ty và/hoặc email để nói chuyện với bạn bè - đây là một sự lãng phí thời gian.It is also a waste of the company's money.
Đây cũng là một sự lãng phí tiền bạc của công ty.You must keep your workspace tidy because untidiness is rude to the other people in your workplace.
Bạn phải giữ không gian làm việc của mình gọn gàng vì sự bừa bộn là thô lỗ đối với những người khác trong nơi làm việc của bạn.Also, perhaps colleagues need to use the same space.
Cũng có thể, các đồng nghiệp cần sử dụng không gian chung đó.They need to find things.
Họ cần tìm đồ vật.For the same reason, you must organize your work files sensibly.
Vì lý do tương tự, bạn phải tổ chức các tệp công việc của mình một cách hợp lý.You might be ill one day.
Có thể một ngày bạn sẽ bị ốm.Then a manager or colleague will have to find urgent papers in your work files.
Lúc đó, người quản lý hoặc đồng nghiệp sẽ phải tìm các giấy tờ khẩn cấp trong tệp công việc của bạn.Pending